วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ที่มาและประวัตความเป็นมาของภาษา xml

                                                    วีดีโอ อธิบายเพิ่มเติม

โลกของเทคโนโลยีแพลตฟร์อมมากมาย หลากหลายภาษา แต่ละภาษาก็จะคุยกันด้วยสำนวนของมันเอง ในงานที่ต้องใช้แพลตฟร์อมหลากหลาย จะมีปัญหาก็คือมันจะทำงานร่วมกันอย่างไร? จะส่งข้อมูลอย่างไร? เช่นถ้าจะเขียน ASP.net ให้คุยกับJSP(java) หรือภาษาอื่นๆต้องทำอย่างไร? ภาษาXMLจึงเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้ มันจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางเก็บข้อมูล โดยที่ASP.net,JSP(java) หรือภาษาอื่นๆ ต้องสามารถเข้าใจภาษา XMLเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ เช่น ASP.netต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ JSP เราก็เขียน ASP.netให้สร้างไฟล์ XMLพร้อมที้งใส่โครงสร้าวและข้อมูลตามที่เราต้องการ จากนั้นเราก็เขียน JSP ให้มาอ่านไฟล์ XML นั้นๆแค่นี้ ASP.net ก็สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ JSP ได้แล้ว

XML คืออะไร?: เริ่มกันที่ว่า XML ย่อมาจาก Extensible Markup Language เป็นภาษาหนึ่งที่ใช้แสดงผลข้อมูล ถ้าเปรียบเทียบกับภาษา HTML จะแตกต่างกันที่ HTML ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงผลอย่างเดียวเท่านั้น เช่นให้แสดงผล ตัวเล็ก ตัวหนา ตัวเอียง เหมือนที่คุณเคยเห็นในเว็บทั่วไป แต่ภาษา XML นั้นถูกออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูล โดยทั้งข้อมูลและโครงสร้างของข้อมูลนั้นๆไว้ด้วยกัน

โครงสร้างของภาษา XML เป็นอย่างไร?: โครงสร้างของภาษา XML มีโครงสร้างประกอบด้วยแท็ก (tag)เปิด และแท็กปิด เช่นเดียวกับภาษา HTML แต่ภาษา XML คุณสามารถแท็กรวมทั้งกำหนด โครงสร้างของข้อมูลได้เอง ซึ่งความสามารถตรงนี้ภาษา HTML ทำไม่ได้ เพราะภาษา HTML ถูกกำหนดแท็กตายตัวด้วย w3c

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น